HCM360
Chợ đêm Bình Tây - Khu chợ sỉ nổi tiếng Sài Gòn

Chợ đêm Bình Tây - Khu chợ sỉ nổi tiếng Sài Gòn

Nội dung chính

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm cho mình một nơi có thể vừa đi chơi vừa mua sắm thì hãy đến chợ đêm Bình Tây, nơi đây buôn bán đa dạng các mặt hàng từ quần áo, giày dép, phụ kiện,...đến các gian hàng ẩm thực hấp dẫn. Hứa hẹn đây sẽ là một nơi không làm bạn thất vọng khi ghé đến. Vậy ngôi chợ này có gì đặc biệt hãy cùng HCM360 tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Chợ Bình Tây ở đâu?

Khu chợ có vị trí tọa lạc tại 57A Tháp Mười, phường 2, quận 6, thành phố Hồ Chí Minh. Với diện tích lên đến 25.000m2, chợ nằm giữa 4 tuyến đường là Lê Tấn Kế - Tháp Mười - Phan Văn Khỏe - Trần Bình. Rất thuận tiện để mọi người có thể ghé tham quan và mua sắm.

Chợ đêm Bình Tây - Chợ mới

2. Cách di chuyển đến chợ đêm Bình Tây - Quận 6

Nếu di chyển bằng phương tiện cá nhân thì bạn có thể đi theo các hướng như sau:

  • Từ quận 1, quận 2, quận 4 bạn có thể chọn đi theo tuyến đường từ phố đi bộ Nguyễn Huệ - đường Võ Văn Kiệt - đường Cao Văn Lầu - đường Phạm Đình Hổ - Tháp Mười.
  • Từ quận 10, quận 3 bạn có thể chọn đi từ đường Ba tháng Hai - đường Lê Hồng Phong - đường Ngô Gia Tự - đường Ngô Quyền - đường Võ Văn Kiệt - Cao Văn Lầu - Phạm Đình Hổ - Tháp Mười.

Ngoài ra, do nằm gần bến xe chợ lớn nên có nhiều tuyến xe buýt đi ngang qua gần chợ đêm Bình Tây. Bạn có thể bắt các tuyến xe buýt sau đây nếu muốn đi bằng phương tiện công cộng: 05, 103, 23, 59, 56, 91, 94.

3. Thời gian hoạt động của chợ đêm Bình Tây?

Chợ đêm Bình Tây mở cửa hoạt động từ 2h - 23h tất cả các ngày trong tuần nên bạn có thể ghé qua tham quan mua sắm bất kì khi nào nhé.

4. Từ lịch sử cho đến kiến trúc độc đáo tại chợ đêm Bình Tây - Quận 6

4.1. Lịch sử hình thành chợ Bình Tây? Chợ Bình Tây ai xây dựng?

Chợ đầu mối Bình Tây tọa lạc trong khu vực Chợ Lớn nên nó còn có tên không chính thức là Chợ Lớn. Đây là một trong những ngôi chợ có tuổi đời “thọ” nhất ở Sài Gòn với lịch sử gần 100 năm.

Trước kia, ở Sài Gòn có khu Chợ Mới để thương lái trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động thì Chợ Mới trở nên quá chật hẹp. Chính vì thế, thương lái giàu có Quách Đàm (người Trung Quốc) đã tự bỏ tiền túi để xây dựng Chợ Lớn Mới (chợ Bình Tây ngày nay).

Chợ Bình Tây nhìn từ trên cao

Chợ Bình Tây được khởi công vào năm 1928, đến năm 1930 thì hoàn thành và đưa vào sử dụng. Vào năm 1992, chợ sỉ Bình Tây được trùng tu, sửa chữa vì có dấu hiệu xuống cấp (quá trình trùng tu vẫn phục chế nguyên vẹn kiến trúc ban đầu). Đến năm 2006, khu chợ được mở rộng thêm 2 dãy phía đường Trần Bình và đường Lê Tấn Kế.

4.2. Kiến trúc kết hợp giữa phương Tây và phương Đông

Chợ Bình Tây có hình bát quái, được thiết kế với không gian thoáng đãng, khang trang. Chợ gồm 12 cổng phụ và 1 cổng lớn đối diện với bến xe Chợ Lớn, thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa. Với kiến trúc tòa tháp chính cao nổi bật giữa chợ, 4 mặt bao quanh tòa tháp là biểu tượng đồng hồ được thiết kế đồng bộ. 

Kiến trúc khu chợ mang đậm phong cách Trung Hoa nhưng được xây dựng theo kỹ thuật của người Pháp, xen lẫn kiến trúc giữa phương Tây và Đông. Chợ có mái ngói thiết kế kiểu xếp tầng, tạo không gian thoáng mát. Hoa văn trang trí trên những bức tường đều được thiết kế tinh xảo tới từng chi tiết nhỏ, đặc biệt hút mắt.

Không gian bên trong chợ Bình Tây - Quận 6

Chính giữa chợ là khoảng sân trời thoáng mát. Đây là nơi đặt bức tượng ông Quách Đàm - người có công xây dựng khu chợ sỉ Bình Tây. Xung quanh là hồ sen nuôi cá và ghế đá cho du khách nghỉ chân, chụp ảnh,... Gần chợ là khu China Town - địa điểm hấp dẫn nhiều tín đồ du lịch.

5. Chợ đêm Bình Tây bán gì?

Chợ kinh doanh trên 30 mặt hàng khác nhau, phân thành 5 khu vực rõ rệt:

  • Khu tầng trệt: Gồm cả mặt tiền chợ đường Tháp Mười. Nơi đây có các sạp chén dĩa chợ Bình Tây, nón lá chợ Bình Tây và các đồ sành sứ, gia vị, nhang đèn, đinh kẽm, tranh ảnh, túi xách, giày dép, trang sức, điện thoại,...;

  • Khu tầng lầu: các mặt hàng chủ lực là bánh kẹo, đồ tạp hóa, quần áo may sẵn,...;

  • Khu vực Trần Bình: Gồm các nhóm hàng gia vị tổng hợp, hải sản cao cấp, trà, cà phê, hoa tươi, trái cây,...;

  • Khu vực Lê Tấn Kế: Chủ yếu là sạp khô chợ Bình Tây (tôm, cá khô), dầu mỡ, trầu cau, rau củ Đà Lạt, đồ chua, gia vị, bột, đường,...;

  • Khu vực Phan Văn Khỏe: Gồm các mặt hàng thực phẩm như thịt bò, thịt heo, tôm, cua, ếch, cá biển, cá đồng, vịt quay, đậu hũ, trứng,...

Hàng hóa bên trong chợ đêm Bình Tây

Đa dạng các gian hàng bên trong chợ đêm Bình Tây

Đa dạng các gian hàng bên trong chợ đêm Bình Tây

Ngoài ra, chợ đêm Bình Tây còn được biết đến là một khu chợ sỉ lớn nhất Sài Gòn. Chính sự đang dạng nhiều mặt hàng và giá cả phải chăng nên đây là nơi được nhiều tiểu thương từ nơi khác tìm đến để lấy hàng hóa. Nếu bạn muốn lấy sỉ quần áo hay các hàng hóa khác thì chợ đêm Bình Tây là một gợi ý lý tưởng đấy.

6. Các món ăn và hoạt động nổi bật của chợ Bình Tây

Khi đến chợ đêm Bình Tây, bạn sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh những gian hàng bày bán nhiều món ăn vô cùng hấp dẫn để phục vụ cho các du khách và người dân mà giá cả lại rất bình dân. Đồ ăn ở chợ rất đa dạng, có thể kể đến như món cháo, bún măng, vịt tiềm thuốc bắc, bún mắm, cơm tấm, chè… Khu vực đồ ăn tập trung nhiều ở khu vực tiếp giáp giữa chợ và đường Phan Văn Khỏe. Và đặc biệt các gian hàng đồ ăn tại chợ đêm Bình Tây - Quận 6 đều có truyền thống rất lâu đời, có những nơi lên đến hơn 30 năm, chính vì thế bạn sẽ nếm được những mùi vị độc đáo mà khó đâu được khi ăn ở đây.

Món ăn đặc trưng và hoạt động tại chợ đêm Bình Tây

Các món ăn và hoạt động tại chợ Bình Tây

Đến với chợ Bình Tây thời điểm này, bạn cũng sẽ được thấy hình ảnh chợ Bình Tây rất khác với từ 80 – 100 gian hàng ẩm thực phong phú và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi: biểu diễn nghệ thuật, giao lưu với các nhóm nhảy Hip Hop, tường thuật trực tiếp bóng đá thu hút hàng ngàn người hâm mộ bóng đá từ khắp nơi. 

7. Những lưu ý khi đến chợ đêm Bình Tây 

  • Chợ đêm Bình Tây chủ yếu là bán sỉ nên có nhiều gian hàng chỉ bán theo lô, theo kiện, nếu bạn mua lẻ sẽ rất đắt, trước khi đến chợ bạn hãy xác định số lượng cần mua để lựa chọn gian hàng phù hợp.
  • Hãy nhớ hỏi giá trước khi mua nhé, người bán ở đây thường nói thách giá lên cao, nên bạn hãy tự tin trả để có được những món đồ chất lượng mà không bị "hớ" giá nhé.
  • Giá giữa các sạp hàng hóa là không đồng nhất và có sự chênh lệch, vì vậy hãy tham khảo các gian hàng khác trước khi quyết định lựa chọn là mua của sạp nào nhé.
  • Nếu bạn lần đầu đi mua sắm chợ đêm Bình Tây, không biết kiểm tra hàng hay ngại trả giá thì có thể rủ thêm bạn bè, người thân có kinh nghiệm mua sắm đi theo để học hỏi và mua được những món đồ tốt.
  • Bãi đỗ xe nằm ngày trước cổng chợ, nên bạn không cần phải đi đâu xa.
  • Cuối cùng hãy nhớ lưu ý bảo vệ tư trang của bản thân, chợ đôi khi rất đông đúc nên tình trạng mất cắp có thể xảy ra, hãy tập trung và chủ động bảo về tài sản cá nhân của mình nhé.

8. Gợi ý một số chợ đêm khác tại Sài Gòn bạn có thể tham khảo thêm

Không chỉ là khu chợ sỉ nổi tiếng Sài Gòn, chợ đêm Bình Tây còn mang đậm nét kiến trúc xưa. Mặc dù không xa hoa nhưng khu chợ này đã gắn liền với cuộc sống của người dân nơi đây. Hãy ghé qua chợ đêm Bình Tây để tham quan, mua sắm và trải nghiệm văn hóa, lịch sử, ẩm thực của người dân Sài Gòn nhé.

Chủ đề: Chợ đêm

Xem thêm về Đời sống

Các địa điểm khác tại Quận 6