HCM360
Những ngôi chùa đẹp và linh thiêng tại Quận 3, TP. HCM

Những ngôi chùa đẹp và linh thiêng tại Quận 3, TP. HCM

Nội dung chính

Quận 3 là một quận trung tâm của thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Nơi đây có nhiều ngôi chùa cổ kính, linh thiêng, thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái. Dưới đây là danh sách những ngôi chùa nổi tiếng bạn nên nghé thăm ở Quận 3 mà HCM360 đã tổng hợp.

1. Chùa Xá Lợi

Chùa Xá Lợi có vị trí tọa lạc tại giao đường Bà Huyện Thanh Quan và Sư Thiện Chiếu, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh, là một điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích tìm hiểu về lịch sử và văn hóa Phật giáo. Được thành lập từ năm 1950 bởi Cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền kiến tạo, chùa Xá Lợi tự hào là ngôi chùa đầu tiên trong thành phố xây dựng theo lối kiến trúc mới, với bái đường ở phía trên và giảng đường ở phía dưới.

Chùa Xá Lợi

Kiến trúc của chùa bao gồm một loạt các công trình từ chánh điện thờ Phật, giảng đường, tháp chuông, thư viện, tăng phòng, nhà trai đường, văn phòng, đoàn quán, phòng phát hành kinh sách, phòng khách đến vãng sinh đường. Đặc biệt, tháp chuông của chùa cao 32 mét, với 7 tầng, được khánh thành vào năm 1961, tạo nên một điểm nhấn ấn tượng trong kiến trúc của chùa.

Chùa Xá Lợi

Chùa Xá Lợi không chỉ là một địa điểm tâm linh quan trọng mà còn là một di tích cấp thành phố của Thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đây còn là Trụ sở Báo Từ Quang của Hội Phật học Nam Việt và có phòng phát hành Kinh Sách. Với sự linh thiêng và vị trí quan trọng, chùa Xá Lợi thu hút đông đảo người dân thành phố và du khách thăm viếng, cúng bái, tạo nên một không gian yên bình và trang nghiêm.

Địa chỉ: 89 Bà Huyện Thanh Quan, Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Chùa Vĩnh Nghiêm

Chùa Vĩnh Nghiêm tọa lạc tại số 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh, Được xây dựng vào năm 1964 bởi hòa thượng Thích Tâm Giác và hòa thượng Thích Thanh Kiểm, những nhà sư từ miền Bắc mang theo đạo lý Phật giáo, Chùa Vĩnh Nghiêm là một kiệt tác kiến trúc, lấy cảm hứng từ kiểu chùa cổ miền Bắc thế kỷ XIX. Mái chùa nhiều tầng với đầu mái hình đầu đao trang trí rồng, được điêu khắc tinh xảo, và mái lợp ngói vảy màu đỏ nâu truyền thống tạo nên một bức tranh tuyệt vời.

chùa Vĩnh Nghiêm

Chùa Vĩnh Nghiêm không chỉ thu hút người tham quan bằng vẻ đẹp kiến trúc độc đáo, mà còn là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng được nhiều người dân trong và ngoài nước thường xuyên ghé thăm. Được xem là một trong những trung tâm Phật giáo lớn của Việt Nam, chùa hiện đang hoạt động như một trường trung cấp và cao đẳng Phật học, là nơi học tập và tu đạo cho hàng ngàn tăng ni và phật tử trên khắp cả nước.

chùa Vĩnh Nghiêm

Địa chỉ: 339 Đ. Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.

3. Chùa Pháp Hoa

Chùa Pháp Hoa là một kiệt tác kiến trúc đẹp được thành lập năm 1967 bởi hòa thượng Thích Tuệ Hải theo hệ phái Bắc Tông. Vượt qua nhiều biến cố lịch sử, chùa đã trải qua nhiều lần trùng tu để trở thành ngôi chùa kiên cố, hiện đại và vẫn giữ vững nét truyền thống của nghệ thuật chùa cổ miền Bắc thế kỷ XIX.

Chùa Pháp Hoa

Kiến trúc của chùa kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật chùa cổ và vật liệu hiện đại, tạo nên một không gian khang trang và truyền thống. Bên trong, Chánh Điện trang trí nghiêm trang, tôn vinh Phật Thích Ca và các tượng Phật, Bồ Tát khác. Khuôn viên chùa không rộng lớn nhưng được bài trí một cách thanh nhã với cây xanh, tượng Phật, và ao sen, tạo ra không gian thanh tịnh và hữu tình.

Chùa Pháp Hoa

Mỗi năm, vào ngày Phật Đản, hàng nghìn người dân đến tham quan và thả hoa đăng trên kênh Nhiêu Lộc, tạo nên một cảnh tượng đặc sắc, là nét văn hóa độc đáo tại chùa Pháp Hoa, để lại ấn tượng khó quên cho mọi người.

Địa chỉ: 870 Đ. Trường Sa, Phường 14, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.

4. Chùa Chantarangsay

Chùa Chantarangsay hay còn được biết đến là chùa Khmer, nằm tại 164/235 Trần Quốc Thảo, phường 14, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, là một di tích lịch sử và nghệ thuật kiến trúc độc đáo. Được xây dựng từ năm 1946 bởi Đại đức Lâm Em và cộng đồng phật tử Khmer, chùa mang đậm nét nghệ thuật chùa cổ nguyên thủy của người Campuchia.

Chùa Chantarangsay

Kiến trúc chùa bao gồm Tòa Chính Điện, tào sala, nhà ở, các tháp thờ tượng Phật và pháp thờ hài cốt phật tử cùng các tăng ni trải dài trên khuôn viên hơn 4.000m2. Đặc biệt, Điện tôn tri Phật Thích Ca chính giữa được xếp thành năm tầng, mỗi tầng là một tư thế tu hành của đức Phật, tạo nên một không gian linh thiêng và tràn ngập nghệ thuật.

Chùa Chantarangsay

Trên tường và trần Chính Điện được trang trí bằng hình ảnh rực rỡ về Đức Phật và Phật giáo, làm nổi bật vẻ đẹp tinh tế và sáng tạo của nghệ thuật truyền thống. Ngày nay, chùa Khmer Chantarangsay trở thành điểm tham quan thu hút nhiều người dân thành phố và du khách từ các tỉnh khác, nơi mọi người đến để chiêm bái, cầu nguyện và tận hưởng vẻ đẹp tâm linh của nó.

Địa chỉ: 164/235 Trần Quốc Thảo, phường 14, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.

5. Thiện Viện Quan Đức

Thiện Viện Quan Đức đặt tại 294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, quận 3, Hồ Chí Minh, là một viên ngọc tâm linh được hòa thượng Thích Thiện Minh khai sáng và thành lập vào năm 1964 theo hệ phái Bắc Tông. Kiến trúc hiện đại của Thiện Viện kết hợp mạnh mẽ với vẻ đẹp truyền thống của nghệ thuật chùa cổ miền Bắc, làm nổi bật vị thế của nó trong danh sách các ngôi chùa lớn tại quận 3.

Thiện Viện Quan Đức

Điện Phật ở tầng lầu của viện được trang nghiêm, với pho tượng Phật Thích Ca cao 3,6m, ngồi thiền định trên tòa sen cao 1,2m, tạo nên không gian thiền định thanh tịnh và trang nghiêm.

Thiện Viện Quan Đức

Hiện nay, Thiện Viện Quan Đức không chỉ là một địa điểm tâm linh quan trọng, mà còn là văn phòng 2 của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Nơi đây cũng là trụ sở in ấn và phòng phát hành kinh sách của Thành hội Phật giáo Thành phố Hồ Chí Minh, mang đến cho người thăm viếng không chỉ trải nghiệm tâm linh mà còn sự hiện đại và đa chiều trong hoạt động Phật giáo.

Địa chỉ: 294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, quận 3, Hồ Chí Minh.

Những ngôi chùa này không chỉ là nơi thờ cúng, tín ngưỡng mà còn là những điểm tham quan du lịch hấp dẫn, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của người dân thành phố Hồ Chí Minh. Nếu có dịp ghé thăm quận 3, du khách đừng quên ghé thăm những ngôi chùa nổi tiếng này để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và tín ngưỡng của người dân nơi đây.

Xem thêm về Đời sống

Các địa điểm khác tại Quận 3