HCM360
Những ngôi chùa đẹp và linh thiêng tại Quận 1, Tp Hồ Chí Minh

Những ngôi chùa đẹp và linh thiêng tại Quận 1, Tp Hồ Chí Minh

Nội dung chính

Quận 1, TP.HCM không chỉ nổi tiếng với những khu phố sầm uất, nhộn nhịp mà còn là nơi tập trung nhiều ngôi chùa đẹp và linh thiêng. Đây là những điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự tĩnh lặng và tìm hiểu về văn hóa, tín ngưỡng Phật giáo. Trên đường phố ồn ào của Quận 1, bạn sẽ tìm thấy những ngôi chùa độc đáo với kiến trúc tuyệt đẹp và không gian yên bình.  Dưới đây là danh sách chùa đẹp và linh thiêng tại Quận 1 mà HCM360 đã tổng hợp lại giúp bạn tiết kiệm thời gian khi tìm kiếm.

1. Chùa Vạn Thọ

Chùa Vạn Thọ nằm tại số 212/158 đường Nguyễn Văn Nguyễn, phường Tân Định, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Chùa thuộc phái Bắc tông và được xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ XX. Nằm trong một khu vực mới, đất đai lầy lội, xung quanh chỉ có một vài ngôi nhà dân cư nằm gần chùa, do đó nơi đây được gọi là xóm chùa.

Chùa Vạn Thọ

Ngôi chùa có Điện Phật được trang trí trang nghiêm, với tượng đức Bổn sư Thích Ca đặt ở trung tâm. Phía trước có bàn thờ với bộ tượng Di Đà Tam Tôn, Bồ tát Di Lặc, Bồ tát Quán Thế Âm và Bồ tát Địa Tạng. Ngoài ra, chùa còn giữ một số tượng cổ bằng gỗ như tượng đức Phật A Di Đà, tượng Bồ tát Địa Tạng và tượng Hộ Pháp.

Chùa Vạn Thọ

Ngoài việc được các khách thập phương đến thăm viếng, chùa Vạn Thọ còn nổi tiếng là một "bệnh viện" dành cho người nghèo. Trong suốt 50 năm qua, các vị tu sĩ tại chùa Vạn Thọ, kiêm cả lương y chuyên về thuốc Nam, đã điều trị miễn phí cho hàng trăm ngàn bệnh nhân. Họ nghiên cứu và chế biến nhiều loại thuốc từ cây trong vườn nhà, kết hợp với công thức y học dân tộc truyền thống cùng các phương pháp như nắn bóp và châm cứu.

chùa Vạn Thọ

Địa chỉ: 212/158 đường Nguyễn Văn Nguyễn, phường Tân Định, quận 1, TP. HCM

2. Chùa Ngọc Hoàng 

Chùa Ngọc Hoàng, còn được gọi là chùa Phước Hải Tự, là một đền thờ Ngọc Hoàng Thượng đế. Được xây dựng bởi Lưu Minh, một người Trung Quốc, vào đầu thế kỉ 20, chùa mang đậm kiến trúc Trung Hoa. Năm 1984, nó được đổi tên thành Phước Hải, nhưng vẫn được người địa phương gọi là Ngọc Hoàng.

Chùa Ngọc Hoàng

Kiến trúc của chùa mang đặc trưng Trung Hoa và đã trải qua nhiều biến cố lịch sử, tạo nên một vẻ đẹp cổ kính và phủ một lớp màu thời gian. Chùa Ngọc Hoàng có mái lợp ngói âm dương và giữ được nét cổ kính. Chùa Ngọc Hoàng có nhiều tác phẩm nghệ thuật giá trị, trong đó có câu đối và hoành phi. Chùa có không gian bên trong rộng lớn và đặt các tượng thờ Phật và vị thần.

Chùa Ngọc Hoàng

Địa chỉ: 73, đường Mai Thị Lựu, Quận 1, TP.HCM

3. Chùa Linh Sơn 

Chùa Linh Sơn thuộc hệ phái Bắc tông, được xây dựng từ khoảng hai trăm năm trước. Vào thời xa xưa, nơi đây là ngôi miếu thờ Linh Sơn Thánh Mẫu. Đến cuối thế kỷ 19, do nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân ngày càng cao, các phật tử và nhân dân địa phương đã xây dựng nơi đây thành ngôi chùa nhỏ.

Chùa Linh Sơn

Chùa Linh Sơn có kiến trúc khá đơn giản, gồm một gian chánh điện và hai dãy nhà phụ. Chánh điện được bài trí trang nghiêm, tôn trí nhiều tượng Phật và Bồ Tát. Ở giữa tầng cao nhất là bức tượng Tam Thế Phật, tầng kế là bức tượng Tam Tôn, kế đến là tượng bồ tát Đản Sanh. Cạnh Án ngoài là tượng thờ bồ Tát Chuẩn Đề và tượng Thất Phật Dược Sư. Hai bên tả hữu thờ bồ tát Quan Âm và bồ tát Địa Tạng. Ngoài ra, chùa còn có nhiều công trình khác như nhà Tổ, nhà thờ Tổ, nhà khách. 

Chùa Linh Sơn

Mặc dù nằm tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, đô thị tấp nập, nhưng khi bước chân vào bên trong chùa, du khách vẫn cảm nhận được không khí trang nghiêm, thanh tịnh. Điều này được thể hiện qua việc bài trí những tượng Phật, phối cảnh cây xanh trong chùa.

Chùa Linh Sơn

Địa chỉ: 149 đường Cô Giang, phường Cô Giang, Quận 1, TP.HCM

4. Chùa Lâm Tuế 

Chùa Lâm Tuế tọa lạc tại số 108 đường Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Chùa được xây dựng vào năm 1973, mang đậm kiến trúc cổ điển và gần gũi. Chánh điện chùa được bài trí trang nghiêm, tôn trí tượng Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni, tượng Bồ Tát Quán Thế Âm và Bồ Tát Địa Tạng. Bên cạnh đó, chùa còn lưu giữ nhiều pho tượng cổ bằng gỗ quý, có giá trị nghệ thuật cao.

Chùa Lâm Tuế

Không gian chùa rộng rãi, thoáng mát, tạo cho du khách cảm giác thanh tịnh, thư thái. Đặc biệt, chùa có đại hồng chuông rất lớn, du khách có thể đánh chuông chùa để cầu mong điều may mắn và an lành.

Chùa Lâm Tuế

Địa chỉ: 108 đường Nguyễn Du, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM

5. Chùa Gò (Phụng Sơn Tự)

Chùa Gò (Phụng Sơn Tự) là ngôi chùa Hoa cổ kính và trầm mặc được xây dựng theo kiến trúc đặc trưng của những ngôi đền, chùa Trung Hoa. Chùa Phụng Sơn mang một vẻ đẹp bình dị, gần gũi. Ngôi chùa có kích thước nhỏ nhắn, nằm giữa một khu đất rộng lớn. Không gian chùa thoáng mát, yên tĩnh, khiến cho du khách cảm thấy thư thái, thanh bình.

Chùa Gò (Phụng Sơn Tự)

Điện Phật chùa Gò được bài trí trang nghiêm, tôn trí tượng Phật Thích Ca Mâu Ni, tượng Bồ Tát Quán Thế Âm và Bồ Tát Địa Tạng. Bên cạnh đó, chùa còn lưu giữ nhiều pho tượng cổ bằng gỗ quý, có giá trị nghệ thuật cao.

Địa chỉ: 338-340 Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP.HCM

Chùa Gò (Phụng Sơn Tự)

Trên đây là danh sách những ngôi chùa đẹp và linh thiêng tại Quận 1. Những ngôi chùa này không chỉ mang đến không gian yên bình và tĩnh lặng mà còn là nơi để tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa, tín ngưỡng Phật giáo. Dù bạn là người địa phương hay du khách, hãy dành ít thời gian để khám phá những ngôi chùa này và tìm hiểu về triết lý Phật giáo nhé!

Xem thêm về Đời sống

Các địa điểm khác tại Quận 1