HCM360
7 quán hủ tiếu lâu đời ngon nức tiếng tại Sài Gòn

7 quán hủ tiếu lâu đời ngon nức tiếng tại Sài Gòn

Nội dung chính

Hủ tiếu là món ăn quen thuộc, bình dị của người dân Sài Gòn. Bạn có thể tìm thấy một quán hủ tiếu hay xe đẩy hủ tiếu rất đông khách từ già trẻ lớn bé trên bất kỳ con đường nào. Trong bài viết này HCM360 chia sẻ cho bạn 7 quán hủ tiếu ngon nức tiếng Sài Gòn mà nếu có dịp bạn nhất định phải ghé qua và thưởng thức nhé.

Nguồn gốc của món Hủ tiếu Sài Gòn

Hủ tiếu (bắt nguồn từ tiếng Triều Châu “粿條”, âm Hán Việt: quả điều, còn được viết là hủ tiếu, là một món ăn được chế biến từ các chế phẩm từ sợi gạo của người Triều Châu và người Mân Nam, có nhiều điểm tương đồng với sa hà phấn của Quảng Đông và bản điều Khách Gia, được truyền đến nhiều vùng trong và ngoài nước. Qua thời gian, món ăn này đã trở thành thực phẩm phổ biến ở vùng Nam Trung Quốc và Đông Nam Á như ở miền Nam Việt Nam, Campuchia, Lào, Thái Lan, Singapore,...

Từ những năm 1950, hủ tiếu phát triển mạnh ở miền Nam Việt Nam, nhiều nhất là ở Sài Gòn. Có thể nói hủ tiếu là một món ăn đặc trưng ở đây, tương tự như phở ở Hà Nội trước đây, thường được dùng như bữa sáng hoặc bữa tối. 

Nguyên liệu chính của món ăn là bánh hủ tiếu, nước dùng chính là thịt băm, tim heo nấu chung. Sau đó, cho vắt hủ tiếu với nước dùng và thêm các thành phần phụ như giá đỗ, hẹ và thịt băm. Có thể ăn kèm với thịt bò viên và tương ớt, sốt tương đen.

Các loại Hủ tiếu phổ biến tại Sài Gòn

Khi đến với Sài Gòn thì món Hủ tiếu được chia ra thành nhiều loại khác nhau với hương vị và cách chế biến cũng khác nhau.

  • Hủ tiếu Nam Vang: Món này có thể thưởng thức theo hai cách là hủ tiếu sợi khô và hủ tiếu nước. Nguyên liệu chính của hủ tiếu Nam Vang bao gồm: hủ tiếu, gan heo, tôm, thịt bằm, rau sống và phần nước lèo thơm ngon. Món ăn này đã du nhập vào Việt Nam từ khá lâu và được rất nhiều người yêu thích.
  • Hủ tiếu Sa Tế: Đây là món có nguồn gốc xuất phát từ người Hoa ở Tiều Châu với đặc điểm là sợ hủ tiếu màu trắng đục, bản to, khá giống với sợi phở ở miền Bắc. Nước dùng của món hủ tiếu này được nấu từ thịt bò kết hợp cùng các gia vị như hành tây, gừng, sa tế,... tạo ra hương vị cay nòng khó cưỡng.
  • Hủ tiếu Mỹ Tho: Sợ hủ tiếu dai dai kết hợp với vị ngọt thanh của nước dùng, mềm ngot của thịt là những điều đã tạo nên món hủ tiếu thơm ngon, nổi tiếng của người Mỹ Tho
  • Hủ tiếu gõ: Đây là loại hình phổ biến ở Sài Gòn, món ăn này xuất phát từ những xe bán hủ tiếu trên đường phố hay trong con ngõ hẻm của Sài Gòn. Tuy có hạn chế về về không gian những quán này bán rất đa dạng các món từ hủ tiếu bò viên, nạc cho đến giò.

7 quán hủ tiếu lâu đời ngon nức tiếc ở Sài Gòn

Hủ tiếu Thanh Xuân

Hủ tiếu Thanh Xuân - Sài Gòn

Quán hủ tiếu Thanh Xuân đã có thâm niên 70 năm từ khi còn là một chiếc xe đẩy nhưng cái hương vị đặc trưng của hủ tiếu Thanh Xuân đã chiếm được cảm tình của cư dân Sài Gòn. Không giống những loại hủ tiếu bình thường chỉ có thịt heo, xương heo, hay hủ tiếu khô của người Hoa ở Chợ Lớn, hủ tiếu Thanh Xuân gần giống với hủ tiếu Nam Vang nhưng khác vị. Riêng hủ tiếu khô, nước lèo được để riêng, phần hủ tiếu trong tô được chan nước sốt “gia truyền” rồi trộn đều và ăn kèm với bánh Pate chaud.

Hủ tiếu Thanh Xuân Quận 1

Sợi hủ tiếu dai dai đậm đà hoà với bánh Pate chaud bùi bùi giòn rụm khiến thực khách thật sự thích thú với cách chế biến rất Sài Gòn này. Về phần mì, sợi mì ở đây được rưới một loại nước sốt đặc biệt được làm từ cà chua khiến sợi mì đậm đà hơn. Toàn bộ bánh bán trong ngày đều do tiệm Thanh Xuân tự tay làm. Dù đã qua cái thời vàng son huy hoàng, nhưng tiệm Thanh Xuân vẫn cứ lặng lẽ tồn tại trong lòng những người con đất Sài thành.

Hủ tiếu Thanh Xuân Tôn Thất Thiệp

  • Địa chỉ: 63 Tôn Thất Thiệp, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM
  • Giờ mở cửa: 06:30 - 14:00
  • Giá tham khảo: 30.000đ - 55.000 đồng

Hủ tiếu Quảng Ký

Hủ tiếu Quảng Ký

Nằm ngay trung tâm Quận 5, hủ tiếu Quảng Ký có tuổi đời hơn nửa thế kỷ nổi tiếng với nhiều người Sài Gòn, đặc biệt là thế hệ trung niên. Tô hủ tiếu sa tế ở đây có giá gần như đắt nhất khu Chợ Lớn - 70.000 đồng, vậy mà đã hơn 50 năm qua, quán không lúc nào ngớt khách. Sợi hủ tiếu ở đây mềm như sợi mì, được trụng sơ qua nước sôi trước khi cho vào tô. Nước sốt sền sệt, bên trong có đậu phộng xay bùi bùi, béo béo, bên trên là thịt bò thái mỏng hoặc bò viên, sách bò…

Hủ tiếu Quảng Ký Quận 5

Bên cạnh món hủ tiếu sa tế nổi danh, truyền nhân của Quảng Ký còn bán thêm hủ tiếu thập cẩm và vài loại khác với mục đích làm đa dạng và phong phú thức ăn của quán. Họ say sưa chế biến hủ tiếu sa tế để nhiều người được thưởng thức. Ngày nào quán cũng đông đúc khách hàng, đặc biệt vào những ngày cuối tuần lại đông hơn gấp bội.

  • Địa chỉ: 140 Triệu Quang Phục, Phường 11, Quận 5, TP. HCM
  • Giờ mở cửa: 16:00 - 22:00
  • Giá tham khảo: 70.000 đồng

Hủ tiếu Thiệu Ký

Quán hủ tiếu Thiệu Ký cũng có thâm niên 70 năm và là một trong những quán hủ tiếu lâu đời nhất Sài Gòn, với bí quyết làm hủ tiếu độc nhất vô nhị. Các thế hệ của gia đình đã tiếp tục làm mì và hủ tiếu theo bí quyết riêng của họ, tuy đơn giản nhưng lại đòi hỏi sự chính xác trong từng khâu: bột mì được trộn với trứng vịt và nước tro tàu, sau đó ủ một thời gian trước khi cuộn và cắt. Món ăn nổi tiếng nhất ở Thiệu Kỳ là hủ tiếu thập cẩm, hủ tiếu sườn heo, mì khô sốt dầu hào.

Hủ tiếu Thiệu Ký Quận 11

  • Địa chỉ: 66/5 Lê Đại Hành, Phường 7, Quận 11, TP. HCM
  • Giờ mở cửa: 07:00 - 00:00
  • Giá tham khảo: 35.000đ - 60.000 đồng

Hủ tiếu mì Giang Lâm Ký (Mì chú Cẩu)

Hủ tiếu mì Giang Lâm Ký

Giang Lâm Ký là tên của một xe bán hủ tiếu mì đã có hơn 70 năm được nối dõi bởi 3 thế hệ gia đình họ Giang đến từ Quảng Đông. Với mái nhà có hoa văn, chạm khắc truyền thuyết Trung Quốc ở cả hai bên và cánh gà nguyên bản, đây là một trong số ít xe bán hủ tiếu mì vẫn giữ được lối trang trí của Trung Quốc.

Dù đã nhiều năm đổi tên thành "Mì chú Cẩu" nhưng quán vẫn được đông đảo thực khách yêu thích. Quán có lúc đông lúc hết chỗ, nhưng mọi người luôn vui vẻ chờ chủ quán sắp xếp địa điểm mới.

Hủ tiếu Mì chú Cẩu

  • Địa chỉ: Sạp 41, chợ Tân Định, Quận 1, TP. HCM
  • Giờ mở cửa: 06:00 - 14:000
  • Giá tham khảo: 30.000đ - 35.000 đồng

Hủ tiếu Nam Lợi

Hủ tiếu Nam Lợi

Đây là một quán hủ tiếu mì gốc Hoa lâu năm ở Sài Gòn, tên là Nam Lợi, nằm ngay ngã tư Nguyễn Công Trứ và Tôn Thất Đạm. Được biết, quán là một trong số những hàng hủ tiếu lâu đời nhất Sài Gòn và nổi tiếng như một trong số những nơi có hủ tiếu và mì cá "ngon nhất Sài Gòn". Chủ quán là người Việt gốc Hoa sống ở thành phố lâu năm, tô hủ tiếu ở đây đậm đà với hương vị được kết hợp bởi ẩm thực cổ điển Việt Nam và Trung Quốc.

Hủ tiếu Nam Lợi Quận 1

Quán có bán mì, hủ tiếu, bún gạo với thịt cá và thịt gà, ăn kèm với những chiếc bánh pateso nhà làm nóng hôi hổi. Khác với sợi hủ tiếu mảnh thông thường, sợi hủ tiếu cá ở đây mềm như sợi phở nhưng to gấp đôi. Sợi mì tươi và dai, thấm vị, nước dùng thanh và đậm đà.

  • Địa chỉ: 43 Tôn Thất Đạm, P. Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP. HCM
  • Giờ mở cửa: 06:00 - 12:00 và 13:00 - 16:00
  • Giá tham khảo: 70.000đ - 90.000 đồng

Hủ tiếu Nam Vang Quỳnh

Hủ tiếu nam vang Quỳnh

Có mặt tại Sài Gòn đã 18 năm, hủ tiếu Nam Vang Quỳnh là địa chỉ nhất định bạn phải ghé thăm khi đến thành phố sôi động này. Với các nguyên liệu tươi sống kết hợp cùng nước lèo chế biến theo công thức gia truyền, hủ tiếu Nam Vang Quỳnh thực sự tạo nên một điểm nhấn riêng trong vô số quán ăn tại SàI Gòn.

Hủ tiếu Nam Vang Quỳnh Quận 1

Sợi hủ tiếu dai giòn, thấm đậm gia vị và nước lèo hết sức vừa miệng. Ngoài hủ tiếu truyền thống, quán còn phục vụ hủ tiếu khô, gỏi bò bía, xíu mại, canh chua tôm kiểu thái, bò lúc lắc bánh mì và các thức uống phong phú khác. Điểm cộng của hủ tiếu Nam Vang Quỳnh chính là không gian quán được thiết kế thoáng đãng, sạch sẽ. Nhiều thực khách khi bước chân vào quán còn nhầm tưởng mình đi vào quán cà phê bởi không gian đặc biệt này.

  • Địa chỉ: 65 Nguyễn Trãi, Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. HCM
  • Giờ mở cửa: 05:30 - 21:30
  • Giá tham khảo: 70:000đ - 80.000 đồng

Hủ tiếu bò viên Trường Thạnh

Quán hủ tiếu này đã có hơn 40 năm kinh doanh và chỉ phục vụ bò viên giòn. Cũng như các loại hủ tiếu khác, hủ tiếu bò viên ở đây có sợi nhỏ, màu trắng đục như sợi hủ tiếu gõ. Nhìn có vẻ đơn điệu, nhưng vị ngọt thanh của nước dùng và sợi mì dai làm tăng thêm sức hấp dẫn cho món hủ tiếu này.

Hủ tiếu bò viên Trường Thạnh

Quán nổi tiếng với những viên bò viên to tròn, được chia làm 2 loại là bò viên thường và bò viên gân. Bò viên được giã bằng tay chứ không dùng máy như nhiều cơ sở khác.

  • Địa chỉ: 146/5 Nguyễn Thiện Thuật, Phường 1, Quận 3, TP. HCM
  • Giờ mở cửa: 15:00 - 23:00
  • Giá tham khảo: 30:000đ - 55.000 đồng

Mời bạn xem thêm: Khám phá những quán chay cực NGON tại Quận 1

Đôi khi, sơn hào hải vị cũng không bằng một tô hủ tiếu quen thuộc đầu ngõ. Hương vị thân thương này chắc chắn sẽ gắn bó mãi với mảnh đất Sài Gòn hối hả nhộn nhịp này. Hi vọng qua bài viết trên bạn đã cập nhật được thêm những quán hủ tiếu ngon nhất ở Sài Gòn và đưa gia đình, bạn bè đến để trải nghiệm cùng nhé!

Xem thêm về Ăn uống